CHỦ NGHĨA HIỆN SINH
CHỦ NGHĨA HIỆN SINH (VÔ THẦN)
A. Nguồn gốc:
Chủ nghĩa hiện sinh là một triết thuyết. Ông tổ khởi xướng là Kierkegaard (1813-1855). Có 2 quan niệm trong thuyết hiện sinh:
* Thuyết hiện sinh bế tỏa: Dưới một hình thức vô thần, thuyết này chỉ dừng lại ở đời sống hiện tại, không công nhận có sự tồn tại ở đời sau, không công nhận một Đấng siêu việt. Đây là khuynh hướng của Heidegger (1889 - Đức) và J.P.Sartre (1905 - Pháp).
* Thuyết hiện sinh trung khai: Hiện sinh thuyết này dưới hình thức hữu thần. Chủ trương cũng sống hưởng thụ trong hiện tại nhưng không dừng lại ở đó, mà lấy đó làm điểm tựa để vươn tới Đấng siêu việt. Khuynh hướng này của K.Jaspers (1883)người Đức và ông G. Marcel (1889) người Pháp.
B. Chủ trương:
Con người hiện hữu là chỉ để hưởng thụ, trước mắt họ là vật chất, kinh tế. Bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được được mục đích trong cuộc sống hiện tại. Phải làm cho thỏa mãn tất cả những đòi hỏi của xác thịt.
Chủ trương trong thuyết bế tỏa thường thường được cổ vũ và tồn tại trong những nước lấy nền tảng vô thần. Chủ trương thuyết trung khai được tồn tại trong những nước hữu thần (tham khảo Tự Điển triết học).
LUẬN CHỨNG QUA KINH THÁNH
Những người trên được Kinh Thánh mô tả là: "Họ lấy bụng mình làm Chúa mình" (Phil 3:19), những người thờ Mamôn (Math 6:24), những người chỉ sống vì đồng tiền, lấy kinh tế làm cứu cánh cho cuộc sống.
"Có tiền mua tiên cũng được"
"Có thực mới vực được đạo".
Trước hết chúng ta phải khêu gợi cho thân hữu có một ước muốn tâm linh, cuộc sống tinh thần. Chính Angel cũng tuyên bố: "Con người là sinh vật có tôn giáo", đó là cuộc sống tâm linh, là một hiện thực được tồn tại trong mỗi một con người.
1. Đối tượng này chúng ta có thể dùng cách làm chứng đáp ứng cho người vô thần.
2. Chứng nhân phải bám sát trọng tâm của TIN LÀNH.
3. Qua Lời Chúa, cho thân hữu biết rằng :
a) Tất cả sự vinh hoa, vật chất của trần gian chỉ là hư không mà thôi (Thi 39:6). Salômôn là người tiêu biểu cho sự giàu sang hưởng thụ rất đầy đủ, nhưng cuối cùng ông nhận biết chỉ là hư không mà thôi (Truyền đạo 2:4-11. 5:10. 6:11...)
b) Con người sẽ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn điều mình có, vì "lòng tham con người vô đáy". Chính điều đó khiến con người càng khốn khổ hơn. Trên những nước giàu có, dư thừa vật chất, lại có nhiều người tự tử hơn (Truyền đạo 1:8). Con người luôn có một khoảng trống trong tâm hồn mà chỉ có Đức Chúa Trời, Chúa Jêsus Christ mới lấp đầy khoảng trống đó mà thôi (I. Ti 6:6).
c) Nếu con người chỉ biết sống để hưởng thụ, ăn uống trong xa hoa, chỉ biết vật chất thôi, thì con người đâu còn ý nghĩa gì. Kinh Thánh mô tả người như thế, cuộc sống họ giống như con vật và chết như con vật (II. Phi 2:12-14). "Kẻ ưa thích sự vui chơi thì dẫu sống cũng như chết" (I. Ti 5:6).
d) Nếu con người chỉ biết sống để hưởng thụ với mục đích ích kỷ, không tin có linh hồn, không tin có Đấng trừng phạt, ban thưởng thì điều đó chỉ đem lại cho xã hội tình trạng đạo đức suy đồi, bại hoại. Đó là thực tế của xã hội trong cuối thế kỷ 20 này (Thi 14:1-4. II. Ti 3:2-6).
Hãy cho thân hữu biết giá trị tinh thần của một đời sống có Chúa làm chủ.
Hãy cho thân hữu biết cuộc sống phục vụ, bày tỏ tình yêu thương đồng loại là cuộc đời hạnh phúc.
Khi con người hy vọng nơi cuộc sống vĩnh hằng, sống trong miên viễn, cự lạc đời đời là lúc con người sẽ tìm thấy hạnh phúc khi biết hy sinh cho tha nhân. Càng hy sinh tận hiến bao nhiêu thì càng gặt hái kết quả ngay trên đời này và được hưởng phước trong cỏi đời đời.
Đời sống kính sợ Chúa đem lại một cuộc sống sung mãn "thịnh vượng về phần tâm linh và thể xác" (III. Giăng 3).
Amen. MS.Phạm Toàn Ái
- 01/07/2012 18:22 - Ý NGHĨA NGÀY SABÁT
- 25/06/2012 09:17 - Chứng minh Chúa Jêsus đã sống
- 25/06/2012 09:13 - Chứng minh Chúa Jesus là Đức Chúa Trời.
- 23/06/2012 11:50 - Cơ sở chứng minh Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời
- 22/06/2012 14:01 - Những chứng minh sự hiện hữu của Đức Chúa Trời
- 14/06/2012 18:53 - CHỨNG NHÂN GIÊHÔVA